A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cần Thơ không tổ chức học trực tuyến cho học sinh lớp 1

Nhận định của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ là dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1 sẽ không đạt hiệu quả như mong đợi. Nếu cho trẻ lớp 1 học tập và kiểm tra online thì khó đạt được chất lượng theo yêu cầu...

Cần Thơ không tổ chức học trực tuyến cho học sinh lớp 1 - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Ông Nguyễn Phúc Tăng- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ.

 

 Để giải đáp những thắc mắc của cha mẹ học sinh và học sinh trên địa bàn TP Cần Thơ về phương án tổ chức dạy và học trong năm học mới trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, PV báo Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phúc Tăng- Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ để làm rõ vấn đề này.

Phóng viên: Thưa ông, năm học 2021-2022, Cần Thơ có bao nhiêu học sinh tựu trường? Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện tại, Sở GD&ĐT đã xây dựng phương án dạy và học như thế nào?

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ: Dự kiến năm học 2021-2022, thành phố Cần Thơ có khoảng 247.000 học sinh từ mầm non đến phổ thông.

Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trẻ mầm non không tổ chức học trực tuyến, các cơ sở giáo dục mầm non linh hoạt xây dựng và đăng tải các video clip hướng dẫn cha mẹ trẻ thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại website, facebook, fanpage, zalo… của các trường.

Ngày 24/8/2021, Sở đã triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với cấp tiểu học. Qua đó, Sở đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục tiểu học trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng đảm bảo những nội dung dạy học cốt lõi, căn bản, phù hợp với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn và tình hình thực tế của từng trường.

Các trường sẽ xây dựng kịch bản có nhiều phương án dạy học cho sao cho tận dụng tối đa "thời gian vàng" - thời gian học sinh được đến trường - thì tổ chức dạy học trực tiếp những nội dung cốt lõi, tinh gọn nhất, đáp ứng yêu cầu cần đạt trong chương trình giáo dục cấp tiểu học.

Những nội dung khó, những nội dung bổ trợ sẽ được dạy trong khoảng thời gian và hình thức phù hợp khác. Nhà trường ưu tiên phương án dạy học trực tiếp trên lớp, chưa triển khai dạy học trực tuyến đối với cấp tiểu học.

Nếu đến ngày 15/9, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp thì thời gian tựu trường của học sinh tiểu học sẽ được điều chỉnh để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý nhà trường.

Đối với cấp trung học, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã xây dựng 5 phương án tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục trung học năm học 2021-2022 để ứng phó với tình hình dịch bệnh. Các nhà trường sẽ phải chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức dạy học sao cho phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị và tình hình phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương.

Việc tổ chức dạy học bằng hình thức trực tuyến áp dụng đối với diễn biến dịch phức tạp và học sinh chưa tập trung tại trường để học trực tiếp. Khi học sinh có thể học tập trung tại trường thì nhà trường sẽ tổ chức kết hợp hai hình thức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến một cách phù hợp.

Hiện nay, TP Cần Thơ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến ngày 8/9/2021. Trước tình hình đó, các trường đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho việc dạy học trực tuyến theo khung kế hoạch thời gian năm học đã được UBND TP đã ban hành ngày 24/8/2021.

Phóng viên: Thưa ông, nếu tình hình dịch bệnh phức tạp kéo dài, Cần Thơ có tổ chức học trực tuyến cho học sinh lớp 1 hay không?  kế hoạch cụ thể về việc dạy học trực tuyến dành cho lớp 1 như thế nào?

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ: Nhận định của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ là dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1 sẽ không đạt hiệu quả như mong đợi. Nếu cho trẻ lớp 1 học tập và kiểm tra online thì khó đạt được chất lượng theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, dù chỉ là ở mức độ căn bản nhất là đọc thông, viết thạo, tính toán cơ bản.

Sở GD&ĐT không tổ chức dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1 với những lý do sau:

Điều kiện nền tảng Công nghệ thông tin đối với hầu hết các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn chưa đáp ứng được yêu cầu dạy học online.

Nhiều giáo viên tiểu học cũng chưa được chuẩn bị tốt về kĩ năng dạy học trực tuyến; giáo viên chủ nhiệm tiểu học lại dạy học nhiều môn khác nhau.

Học sinh chưa có kĩ năng cần thiết để học trực tuyến và làm chủ phương tiện công nghệ thông tin

Trẻ rất bỡ ngỡ khi bước vào môi trường học tập mới; chưa tạo dựng được mối quan hệ tình cảm thân thiết giữa cô và trò (trẻ nhỏ cần lắm sự yêu thương, gần gũi, động viên, dạy dỗ từ cô giáo để có động lực học tập).

Trẻ nhỏ tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin sớm sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm sinh lí,…

Phụ huynh cũng chưa được trang bị kiến thức, kĩ năng sư phạm để dạy con học. Phụ huynh và cô giáo lớp 1 cũng chưa có mối liên hệ, cùng hợp tác để giáo dục và dạy học cho trẻ lớp 1; nhiều gia đình còn khó khăn trong việc mưu sinh trong mùa đại dịch (đặc biệt vùng nông thôn), không thể mua sắm thiết bị cho con học trực tuyến; mặt khác, nếu các cháu học trực tuyến thì phụ huynh cũng không có nhiều thời gian để hỗ trợ việc học cho con;…

Do đó, nếu đến ngày 15/9/2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố thì Sở GD&ĐT sẽ tham mưu UBND thành phố điều chỉnh thời gian tựu trường phù hợp cho học sinh tiểu học nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý nhà trường.

Phóng viên: Với những học sinh cấp trung học, con nhà nghèo, không được trang bị máy tính và điện thoại thông minh để học và thi, sở đã dự trù phương án này chưa và giải quyết vấn đề này như thế nào?

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ: Từ năm học trước, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục quan tâm, hỗ trợ đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không đủ phương tiện tham gia học trực tuyến.

Theo đó, các nhà trường đã có nhiều phương án hỗ trợ những đối tượng học sinh này, như: tổ chức nhóm hỗ trợ học sinh (giáo viên của trường) đến giao và nhận bài tận nhà học sinh, phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc giao nhận tài liệu học tập; tổ chức lớp học gồm tất cả những học sinh này (theo lớp) để tổ chức củng cố, ôn tập kiến thức trọng tâm trong giai đoạn học trực tuyến; cho học sinh, mượn phương tiện học tập (điện thoại, ipad,…) từ việc phát động phong trào tặng thiết bị thông minh cho nhà trường…

Xin trân trọng cám ơn ông!

Phạm Tâm


Nguồn:https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/can-tho-khong-to-chuc-hoc-truc-tuyen-cho-hoc-sinh-lop-1-20210829091558836.htm?fbclid=IwAR1OVbBDISjyZjWtZQrgmqrUvOjDeo2e_TayhFfp0u3q-uvum-iWjqt0P-E Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết